Wednesday, November 21, 2007

ลด ละ เลิกสูบบุหรี่กองทัพเรือเฉลิมพระเกียรติฯถวายพ่อหลวงของแผ่นดิน



วันที่ ๒๖ ธันวาคม ๒๕๔๙ ณ ลานทัศนาภิรมย์ หอประชุมกองทัพเรือ พลเรือเอกสถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้เป็นประธานในพิธีเปิด โครงการ ลด ละ เลิกสูบบุหรี่กองทัพเรือเฉลิมพระเกียรติฯ
เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา ๘๐ พรรษา ๕ ธันวาคม ๒๕๕๐ และความต้องการเสริมสร้างสุขภาพกำลังพลกองทัพเรือ ของผู้บัญชาการทหารเรือ กองทัพเรือ จึงได้จัดทำโครงการ ลด ละ เลิก สูบบุหรี่กองทัพเรือเฉลิมพระเกียรติขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อรณรงค์ให้กำลังพลกองทัพเรือ ลด ละ เลิก สูบบุหรี่ได้จำนวน ๒๕๕๐ นาย ให้ความรู้กำลังพลกองทัพเรือถึงพิษภัยของบุหรี่ และสร้างบรรยากาศที่ดีในสถานที่ทำงาน รวมทั้งให้หน่วยในกองทัพเรือปฏิบัติตามพระราชบัญญัติคุ้มครองสุขภาพผู้ไม่สูบบุหรี่ พ.ศ.๒๕๓๕ เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนธันวาคม ๒๕๔๙ – เดือนธันวาคม ๒๕๕๐ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากสำนักงานกองทุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
การดำเนินการผ่านกิจกรรมรณรงค์ ให้ความรู้ถึงพิษภัยของการสูบบุหรี่ที่เป็นผลเสียต่อสุขภาพของผู้สูบบุหรี่ ครอบครัว และคนใกล้ชิด ภายใต้คำขวัญ “เลิกบุหรี่หนึ่งในความดีถวายในหลวง” ได้แก่ การติดป้ายประชาสัมพันธ์ การประกาศทางสถานีวิทยุ เว็บไซด์ของกองทัพเรือ และทางเสียงตามสาย การอบรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการให้นายทหารโครงการฯ สายแพทย์และวิทยากรหน่วย เพื่อไปถ่ายทอดความรู้แก่กำลังพลของหน่วย กิจกรรมทหารเรือรุ่นใหม่ห่างไกลบุหรี่ และกิจกรรมสำคัญ คือ การจัดให้มีบริการคลินิกเลิกสูบบุหรี่อย่างเป็นระบบ เปิดให้บริการกำลังพลกองทัพเรือ และประชาชนทั่วไปในโรงพยาบาลของทหารเรือทุกแห่ง ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้มีความประสงค์จะเลิกบุหรี่ มาใช้บริการจำนวนมาก และเป็นที่น่าดีใจว่าหลายคนประสบความสำเร็จในการเลิกสูบบุหรี่ได้อย่างเด็ดขาดด้วยความตั้งใจในการทำความดีถวายในหลวงในปีมหามงคลนี้
การดำเนินการของโครงการนี้นับว่าได้รับผลสำเร็จเป็นอย่างดีมีผู้สามารถ ลด ละ เลิกสูบบุหรี่ได้รวมจำนวนทั้งสิ้น ๖,๘๘๑ นาย (เป็นผู้ลดการสูบบุหรี่ ๕,๐๓๘ นาย เป็นผู้ละการสูบบุหรี่ ๑,๐๐๕ นาย และเป็นผู้เลิกสูบบุหรี่ ๘๓๘ นาย ) มีหน่วยงานที่ได้รับการคัดเลือกเป็นหน่วยปลอดบุหรี่ตัวอย่าง จำนวน ๑๒ หน่วย และได้กำหนดพิธีปิดโครงการฯ ในวันที่ ๒๘
พฤศจิกายน ๒๕๕๐ เวลา ๑๓.๓๐ น. ณ สนามฟุตบอลฐานทัพเรือกรุงเทพ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพฯ โดยมี พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ เป็นประธานในพิธี ซึ่งในพิธีจะมีการมอบโล่และประกาศนียบัตรแก่หน่วยปลอดบุหรี่ และบุคคลที่สามารถเลิกบุหรี่ได้ด้วย นอกจากงานในด้านพิธีการแล้ว ยังมีการจัดแสดงนิทรรศการสร้างเสริมสุขภาพ การบริการตรวจสุขภาพ กิจกรรมแข่งขันวิ่ง-เดินเพื่อสุขภาพ ระยะทาง ๔.๕ กม. การเต้นแอโรบิค การนวดเพื่อสุขภาพ รวมทั้งมีการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP เพื่อสุขภาพที่น่าสนใจมากมาย และในงานนี้ กองทัพเรือ ยังได้เปิดโครงการทหารเรือไร้พุงที่มีวัตถุประสงค์ในการสร้างเสริมสุขภาพให้แก่กำลังพลกองทัพเรือด้วยการชี้ให้เห็นว่า การลดหุ่น ลดพุงลงนั้น นอกจากจะทำให้บุคลิกภาพดูดี มีความคล่องตัวยิ่งขึ้นแล้ว ยังเป็นการลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ โรคความดันโลหิตสูง และโรคเบาหวาน
กองทัพเรือ ได้ตระหนักถึงความสำคัญและมีความห่วงใยในสุขภาพของกำลังพลกองทัพเรือเป็นอย่างยิ่ง ดังนั้นถึงแม้ว่าโครงการลด ละเลิกสูบบุหรี่ กองทัพเรือ เฉลิมพระเกียรติฯ จะปิดลงแล้ว แต่กองทัพเรือโดย กรมแพทย์ทหารเรือ และกรมจเรทหารเรือยังรับผิดชอบดำเนินการรณรงค์ในเรื่องของการ ลด ละเลิก สูบบุหรี่ อย่างต่อเนื่องตลอดไป รวมถึงโครงการทหารเรือไร้พุง ก็เป็นอีกโครงการหนึ่งที่ช่วยส่งเสริมสุขภาพ ร่างกายของกำลังพลกองทัพเรือ ให้แข็งแรงสมบูรณ์ ส่งผลให้สามารถปฏิบัติหน้าที่รับใช้ประชาชนได้อย่างสมบูรณ์
--------------------------
ผลิตโดย กองปฏิบัติการจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ
ตีพิมพ์ในหนังสือพิมพสยามรัฐ ประจำวันพุธที่ ๒๑ พ.ย.๕๐ คอลัมน์ในหลวงของเรา

No comments: