Monday, November 26, 2007

กองทัพเรือร่วมให้โอกาสเด็กและเยาวชนในโครงการ “สร้างพ่อครัว สร้างอาชีพ”



เด็กและเยาวชน เปรียบเสมือนผ้าขาวที่พวกเราทุกคนในครอบครัวในสังคมต้อง คอยดูแล ประคับประคอง ช่วยให้พวกเขาก้าวเดินไปในทิศทางที่ถูกต้องและหากพวกเขา ก้าวเดินผิดพลาด หรือล้มลง ก็เป็นหน้าที่ของครอบครัวและสังคม ที่ต้องพร้อมจะให้อภัย และ ชี้แนวทางเดินในทิศทางที่ถูกต้องให้แก่พวกเขา และที่สำคัญต้องให้ “โอกาส” ในการกลับคืนสู่สังคมอย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี เพราะเด็กและเยาวชนเหล่านั้น คือ อนาคตของประเทศไทย
ด้วยตระหนักถึงความสำคัญของการให้โอกาสแก่เด็กและเยาวชนที่ได้กระทำผิดพลาด เพื่อกลับตัว กลับใจ เป็นพลเมืองดีของสังคมและประเทศชาติ กองทัพเรือ จึงได้ให้การสนับสนุนโครงการ “สร้างพ่อครัว สร้างอาชีพ” ของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กระทรวงยุติธรรม และบริษัท ยูนิลิเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗ กันยายน – ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๐ โครงการสร้างพ่อครัว สร้างอาชีพ มีวัตถุประสงค์ เพื่อให้เด็กและเยาวชนจากสถานพินิจ มาฝึกทักษะอาชีพพ่อครัวกับกองทัพเรือ เพื่อเตรียมความพร้อมในการนำความรู้ที่ได้รับไปประกอบอาชีพหลังจากได้ออกจากสถานพินิจแล้ว และสามารถกลับเข้าสู่สังคม และใช้ชีวิตอย่างปกติสุขต่อไป โดยกองทัพเรือ ได้มอบหมายให้กรมพลาธิการทหารเรือ ซึ่งมีโรงเรียนพลาธิการทหารเรือ เป็นแหล่งผลิตบุคคลากรวิชาชีพ สายพลาธิการของกองทัพเรือ ทำหน้าที่ในการฝึก อบรมหลักสูตร พัสดุ บริการและสหโภชน์ให้แก่ข้าราชการ นักเรียนจ่า และทหารกองประจำการเหล่าพลาธิการ รับหน้าที่ฝึกอบรมให้แก่เด็กและเยาวชน จำนวน ๑๐ คน ที่ได้รับการคัดเลือกจากสถานพินิจ และทำการฝึกอบรมในวันจันทร์และวันพุธในช่วงระหว่างวันที่ ๗ กันยายน – ๒๑ ธันวาคม ๒๕๕๐ โดยในวันแถลงข่าวเปิดตัวโครงการ พลเรือเอก สถิรพันธุ์ เกยานนท์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ให้ความสำคัญและไปแถลงข่าวร่วมกับนายจรัญ ภักดีธนากูล ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายไพศาล วิเชียรเกื้อ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และนายลออิคทาร์ดี้ ประธานกรรมการบริษัท ยูนิลิเวอร์ไทย เทรดดิ้ง จำกัด เมื่อวันที่ ๒๔ กันยายน ๒๕๕๐ ณ ห้องประชุม ชั้น ๒๘ กระทรวงยุติธรรมด้วย

ณ สถานที่ฝึก โรงเรียนพลาธิการทหารเรือ กรมพลาธิการทหารเรือ ได้จัดวิทยากรที่มีความเชี่ยวชาญและความชำนาญในด้านสหโภชน์ดูแล ฝึกอบรม เด็กและเยาวชน อย่างใกล้ชิด รายการอาหารที่ฝึกหัดนั้น เป็นรายการอาหารยอดนิยมที่ทำได้ไม่ยากนัก อาทิ แกงเขียวหวานหมู แกงป่าไก่ แกงเทโพ ไก่ตุ๋นฟักมะนาวดอง แกงจืดปลาหมึกสอดไส้ ต้มส้มปลาทู ต้มยำกุ้ง หมูทอดกระเทียม น้ำพริกกะปิ-ปลาทู ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว ผัดไทยกุ้งสด ข้าวหมูแดง ข้าวมันไก่ ลาบหมู่ ลาบไก่ รวมทั้งมีการฝึกหัดทำขนมด้วย อาทิ วุ้นกะทิ เต้าส่วน ขนมถั่วแปบ บัวลอยสี่สี
เด็กและเยาวชนที่เข้ารับการอบรมกับกองทัพเรือ ทั้ง ๑๐ คน ล้วนมีความมุ่งมั่น ตั้งอกตั้งใจในการเรียนรู้ มีความกระตือรือร้น ในการฝึกหัดเป็นอย่างมาก แม้การฝึกอบรมจะเป็นระยะเวลาไม่นานนัก แต่ด้วยความทุ่มเทของวิทยากรที่ถ่ายทอดความรู้และความตั้งใจอย่างเต็มที่ของเด็กและเยาวชนที่ร่วมฝึกอบรม ทำให้เชื่อมั่นได้ว่าเด็กและเยาวชนเหล่านี้ เมื่อได้ออกจากสถานพินิจไปแล้ว จะสามารถนำความรู้ที่ได้รับนี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวัน สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างอนาคตที่ดีให้แก่ตนเองได้อย่างแน่นอน
นับเป็นอีกโครงการหนึ่งที่กองทัพเรือ ได้มีส่วนร่วมสร้างโอกาสให้เด็กและเยาวชนที่หลงผิดได้กลับมาก้าวเดินในทิศทางที่ถูกต้อง เป็นอนาคตที่ดีเป็นพลังสำคัญของประเทศชาติต่อไป
--------------------------------------------
ผลิตโดย กองปฏิบัติการจิตวิทยา กรมกิจการพลเรือนทหารเรือ
ตีพิมพ์ลงในหนังสือพิมพ์แนวหน้า ประจำวันอังคารที่ ๖ พ.ย.๕๐ สกู๊ปพิเศษ

No comments: